Samantha Jane Morgan

                                                                                                   – Giáo viên trường mầm non Song ngữ Kidzone           

mam-non-song-ngu-kidzone-phuong-phap-day-tre

 

Tóm tắt

  1. Chúng ta không chỉ nói cho trẻ biết cần hành xử như thế nào, chúng ta thể hiện cách hành xử đúng để cho trẻ thấy.
  2. Chúng ta bớt tập trung vào xử phạt hành vi xấu, mà tập trung vào việc khích lệ, khen ngợi hành vi tốt.
  3. Mỗi trẻ học hỏi theo một cách khác nhau.

Những Kỳ vọng trong việc giáo dục trẻ

Trẻ em học hỏi theo những cách khác nhau. Một số học hỏi từ những gì trẻ thấy, số khác qua những gì được nghe, số khác lại qua những gì được làm. Nếu chúng ta ép trẻ chỉ học theo một cách, có thể trẻ chẳng học được gì. Vì thế, Kidzone hướng đến một phương pháp dạy học đáp ứng được tất cả các phong cách học hỏi khác nhau của học sinh. Chúng tôi nỗ lực điều chỉnh các bài học của mình để phù hợp với tất cả học sinh thay vì để cho những em có phong cách học khác biệt bị tụt hậu. Trẻ phải biết về nội quy học tập trong lớp nhưng đồng thời phải được là chính mình. Nếu trẻ tham gia lớp học, lắng nghe, trả lời câu hỏi, thì việc nhảy lên nhảy xuống vì hưng phấn không phải là hành vi cần điều chỉnh. Có một số bé không thể ngồi im lâu như các bạn khác. Hơn nữa, tại Kidzone, chúng tôi không muốn một lớp học nghiêm túc và im lặng. Với bất kỳ ai, người lớn nay trẻ em, nếu như bạn không cảm thấy thoải mái và dễ chịu, bạn không thể học được.

 

mam-non-song-ngu-kidzone-phuong-phap-day-tre-1

Trẻ em học tập thông qua chơi đùa, quan sát và khám phá

Trẻ em có khả năng học ngôn ngữ đáng kinh ngạc. Trẻ ở lứa tuổi này sẽ học ngôn ngữ nhanh hơn hầu hết các em ở lứa tuổi thiếu niên hay người trưởng thành. Một số cho rằng nguyên nhân là do trẻ không “học” ngôn ngữ như cách của người lớn. Bạn có nhớ bạn học tiếng mẹ đẻ như thế nào không? Chắc là không! Trẻ ở lứa tuổi này học ngôn ngữ không qua “học tập”, mà là qua chơi đùa, quan sát và khám phá. Trẻ học ngôn ngữ một cách vô thức, không nhất thiết phải cần ngồi vào bàn lặp đi lặp lại các từ và cụm từ.

 

Kiểm soát Hành vi Và Giải quyết Bất đồng

 

Kindzone được tuyên bố là “miền đất không bạo lực”. Kidzone là một môi trường nơi trẻ có thể cảm thấy an toàn và thoải mái. Chúng tôi không dạy dỗ trẻ em, chúng tôi đào tạo những người lớn tương lai. Trẻ em thường sử dụng bạo lực với những trẻ khác, bởi vì các em vẫn còn đang học cách sử dụng ngôn ngữ. Chúng tôi nhắm vào việc dạy trẻ cách giải quyết những bất đồng bằng ngôn ngữ, dạy trẻ thói quen hợp tác, thương yêu và đồng cảm. Đây là những kỹ năng thiết yếu đối với người lớn và con người nói chung. Do đó, biện pháp giải quyết bất đồng là không thể thiếu trong việc dạy cho trẻ ý thức trách nhiệm đối với hành động của mình ở Kidzone. Trong đó, biết xin lỗi khi phạm lỗi là yếu tố then chốt. Trẻ cần nhận ra được việc gây hại cho người khác là đi ngược với xã hội, có hại và sai trái.

 

mam-non-song-ngu-kidzone-phuong-phap-day-tre-3

Kidzone khuyến khích trẻ giải quyết những bất đồng bằng ngôn ngữ

Mâu thuẫn giữa trẻ nhỏ với nhau là chuyện tự nhiên và sẽ xảy ra vì trẻ đang học cách phối hợp với những trẻ khác. Nói với trẻ là “Không được đánh nhau” thì rất dễ, nhưng lại không làm cho trẻ hiểu rằng trẻ đang làm tổn thương/đang làm đau một người khác. Vì thế, thay vì nói “Không đánh nhau”, chúng ta sẽ nói “Đừng làm đau người khác”. Chúng ta cần cho trẻ thấy rằng trẻ đã làm đau trẻ khác, thay vì làm cho trẻ cảm thấy rằng trẻ đã gây rắc rối và sẽ bị cô giáo phạt. Trẻ PHẢI xin lỗi vì hành vi của mình.

Một số em có thể sợ nói xin lỗi vì cảm thấy đó giống như một hình phạt. Nhưng không phải vậy. Nói xin lỗi tức là trẻ đã nhận ra mình làm sai và phải làm điều đúng để điều chỉnh hành vi đó. Khi trẻ nói xin lỗi, nhận lỗi, chúng ta cần khen ngợi trẻ nhiều và trước mặt các bạn khác. Vấn đề là, nếu trẻ từ chối nói xin lỗi? Trường hợp này, chúng ta cho trẻ 2 lựa chọn: con xin lỗi bạn hoặc con ra khỏi cuộc chơi/lớp học. Điều này cũng có chút xíu phức tạp vì chúng ta không thể tốn quá nhiều thời gian của lớp vào việc chờ trẻ nói lời xin lỗi. Vì thế, cần thực hiện nhanh. Hai tay đưa lên để biểu thị cho hai lựa chọn: Xin lỗi hoặc Ra ngoài? 3, 2, 1.. và trẻ phải ra quyết định. Trẻ có thể còn quá nhỏ để có thể hiểu đầy đủ việc giải thích tại sao hành động đó là sai, nhưng trẻ hoàn toàn không cần phát triển đầy đủ về mặt ngôn ngữ để hiểu được tông giọng của cô và hoàn cảnh lúc đó. Cô rất thất vọng vì con đã đánh bạn. Con biết là không được như thế mà. Cô sẽ rất vui nếu các con đối xử tốt với nhau…

 

Vì thế, có thể nói, ở Kidzone tuyệt đối không có hình phạt đánh trẻ. Làm sao chúng ta có thể dạy trẻ không được đánh bạn nếu chúng ta đánh trẻ, điều này thật vô lý và có thể khiến trẻ bối rối. Trẻ có thể nghĩ “Khi nào mình lớn, mình có thể được phép đánh”. Điều cần thiết là trẻ phải nhận biết được hành vi của mình là sai và muốn sửa chữa. Với hình phạt đánh trẻ, trẻ sẽ chẳng học được gì. Nếu chúng ta phạt trẻ dưới hình thức đánh, trẻ sẽ chỉ học được rằng không được đánh bạn lúc cô có ở đó bởi vì cô sẽ phạt mình.

 

Bắt chước

 

Trẻ em không ngừng quan sát thế giới xung quanh mình. Các em học hỏi bằng cách bắt chước. Một số trẻ sẽ bắt chước giống hệt mọi cử chỉ hành động của người lớn, từ giọng điệu cho tới nét mặt. Giận dữ là một cảm xúc tự nhiên, nhưng người lớn chúng ta đã học được cách kiểm soát cơn giận của mình, và chúng ta cần dẫn dắt trẻ bằng cách làm gương. Hơn nữa, sự thật đã được chứng minh là khi trẻ sợ hãi, điều đó có thể ảnh hưởng rất lớn đến khả năng học hỏi của trẻ. Sự giận dữ không giúp trẻ học được các quy tắc hay hiểu được hậu quả hành động của các em. Chúng ta không thể lớn tiếng la mắng trẻ mà mong chờ bé sẽ nói chuyện nhẹ nhàng với bạn bè. Chúng ta dạy dỗ bằng cách hướng dẫn và khích lệ chứ không phải bằng la lối.

 

mam non song ngu kidzone - phuong- phap- day- tre-4

Khích lệ hành vi đúng là cách giúp trẻ nhanh chóng học được các quy tắc

Chúng tôi tin rằng tất cả trẻ em đều thông minh và có khả năng học được các quy tắc một cách nhanh chóng. Các em biết hành vi nào là đúng hay sai trong lớp học. Vì thế hãy sử dụng phương châm tích cực bằng cách nhiệt thành khích lệ và ủng hộ hành vi đúng thay vì chú trọng vào hình phạt. Ở Kidzone, chúng tôi đã chứng kiến sự thay đổi tích cực nhờ sử dụng phương châm này và đã nhìn thấy trẻ dành sự khích lệ như thế cho bạn bè và tạo nên một mạng lưới tương thân tương ái trong lớp học.